01.
Giới thiệu
00:00:00
02.
Câu hỏi
00:00:29
03.
Cách thức phá hôn trầm
00:01:09
04.
Cách thức tu tập Thọ Bát Quan Trai
00:07:27
05.
Cách tu Định Vô Lậu
00:13:17
06.
Tứ Chánh Cần
00:17:08
07.
Kết luận
00:20:58
Nội dung mô tả
Như vậy, đối với một người còn sống giao tiếp thì giữ 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, thỉnh thoảng thọ Bát Quan Trai để thực hiện đời sống không làm khổ mình khổ người, sống không làm khổ mình khổ người là giới luật, mà giới luật chính là nền tảng đạo đức, là cội gốc của thiền định, là bông trái của trí tuệ, do vậy đời sống đạo đức rất quan trọng đối với người tu hành giải thoát.
Quý bạn đọc vui lòng nhấn vào nút “Play” ở trên để nghe toàn bộ nội dung podcast bài triển khai tri kiến giải thoát này.
Leave a Comment
Tóm lại, hàng ngày trong mọi công việc chúng ta cần nương theo thân hành để tập Chánh Niệm Tĩnh Giác, nhờ sức tĩnh giác này mà tâm bình tĩnh dùng tri kiến đạo đức nhân bản – nhân quả điều khiển hành động thân, khẩu, ý không làm khổ mình khổ người, đó chính là “sống là tu, tu là sống” để đem lại sự hạnh phúc, an vui cho mình và mọi người.
Tóm lại, lòng từ như cơn gió mát, thổi đến đâu sẽ xua tan đi cái nóng bức, ngột ngạt tỏa ra từ tâm sân hận đến đó. Cho nên, chúng ta cần phải cố gắng trau dồi lòng từ trong các hành động sống hàng ngày để lòng từ là mình, mình là lòng từ, thì tâm ta sẽ không còn chướng ngại và dung thông với vạn hữu trong tình thương yêu và tha thứ. Nếu thực hành được như vậy, cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên vui tươi, hạnh phúc và bình an.
Tóm lại, nghiệp tương ưng tái sanh luân hồi, tạo ra sự sống mới, khổ đau hay hạnh phúc đều do hạnh nghiệp mà ra. Nghiệp do tâm tạo, cho nên chúng ta phải biết thương tâm nghiệp lực của mình, thương tâm nghiệp lực của mình thì phải biết triển khai tri kiến nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả để sống không làm khổ mình khổ người thì sẽ tiến hóa trên con đường thiện, giải thoát tâm mình ra khỏi mọi sự khổ đau và chấm dứt tái sanh luân hồi.
Tóm lại, bậc làm cha mẹ hãy đứng trên lập trường đạo đức nhân quả để nuôi dạy các con của mình biết ăn chay vì đức hiếu sinh theo tinh thần 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, biết thương yêu chia sẻ sự sống với mọi người, biết trau dồi lòng từ để rèn luyện sức tĩnh giác, biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống và hướng theo chánh nghiệp để xây dựng cho mình một cuộc sống hạnh phúc, bình an, no ấm.
Tóm lại, dục và ác pháp là nguyên nhân gây ra sự khổ đau cho con người. Để ly dục ly ác pháp thì chúng ta cần phải thực tập và rèn luyện theo đúng lộ trình Bát Chánh Đạo. Khi tâm ly dục ly ác pháp thì trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự hiện ra, đó chính là chân lý giải thoát của Đạo Phật.
Tóm lại, chị hãy lấy tình thương của người mẹ để nuôi dưỡng tâm hồn giải thoát của các con, cùng nhau thắp sáng lên ngọn đèn đạo đức nhân bản – nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người để bước đi vững chắc trên đường về xứ Phật.
Tóm lại, nghiệp là từ trường của hành động thân, khẩu, ý do tâm điều khiển, nghiệp nằm ngoài thân ngũ uẩn và tác động vào thân ngũ uẩn, còn tâm là cái biết tổng hợp của 6 thức trong thân ngũ uẩn. Nghiệp do tâm tạo và tâm là thể hiện của nghiệp. Muốn tâm thanh thản, an vui thì tâm phải ngăn và diệt nghiệp ác, tăng trưởng nghiệp thiện, sống không làm khổ mình khổ người.
Mục đích của Đạo Phật là trang bị cho con người sự hiểu biết không có khổ đau, chứ không phải kiến thức để hơn thua tranh luận với người khác, cho nên muốn điều phục tâm ngã mạn thì chúng ta phải sống đúng 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người và thực hành chuyên sâu 10 điều lành, luôn triển khai chánh kiến nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, chứ không thấy đúng sai phải trái, để xả tâm chướng ngại, sống đạo đức không làm khổ mình khổ người.
Tóm lại, Đạo Phật lấy triển khai tri kiến giải thoát trong cuộc sống hàng ngày làm nền tảng vững chắc cho sự tu hành, cho nên Thầy Thông Lạc dạy: “Sống là tu, tu là sống”, sống đạo đức không làm khổ mình khổ người là tu, xả tâm không chướng ngại trước mọi hoàn cảnh là sống. Nếu sống và tu được như vậy thì cuộc đời này là cảnh thiên đàng hạnh phúc biết bao!
Tóm lại, bằng mọi giá phải giữ cho được thân người, vì chỉ ở thân người thì mới có bộ óc biết triển khai tri kiến phân biệt thiện ác, đủ điều kiện tu hành giải thoát, còn làm thân chúng sanh sống theo bản năng nghiệp lực đưa đẩy nên không thể tu hành. Muốn giữ được thân người thì phải chấm dứt vay nợ xương máu chúng sanh, muốn chấm dứt vay nợ xương máu chúng sanh thì phải thiện xảo trau dồi Đức Hiếu Sinh và thực hiện hạnh ăn chay trong đời sống hàng ngày.
Tóm lại, Đức Phật đã di chúc: “Lấy giới luật và giáo pháp ta làm thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc tu hành”, mà “giới luật ở đâu thì tri kiến ở đó, tri kiến ở đâu thì giới luật ở đó, tri kiến làm thanh tịnh giới luật, giới luật làm thanh tịnh tri kiến” nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy: triển khai tri kiến giải thoát cũng chính là lời di chúc giống như Đức Phật. Triển khai tri kiến giải thoát là triển khai ý thức để có sự hiểu biết không khổ đau, chứ không phải diệt ý thức để trở thành cây đá.
Tóm lại, trước các chướng ngại mà tâm không dao động là giải thoát, nhưng chúng ta phải khéo léo, thiện xảo căn cứ trên sức tu của mình, có lúc cần phải tránh né các đối tượng, có lúc cần phải trực tiếp đối diện với nhiều đối tượng để phản tỉnh bản thân, luôn ngăn ác diệt ác nhằm bảo vệ thiện pháp trong tâm của mình.
Tóm lại, để đối trị tâm sân hận thì hãy trau dồi lòng yêu thương và nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, không thấy đúng sai, phải trái. Lòng yêu thương như ánh nắng mặt trời, soi rọi tới đâu thì màn đêm u tối của tâm sân hận sẽ tan biến đến đó, nhường chỗ cho tâm hồn thanh thản sống chan hòa với vạn vật trong hạnh phúc, an vui và chính lòng yêu thương sẽ chắp cánh cho chúng ta vươn tới sự giải thoát rốt ráo hoàn toàn.
Người cư sĩ phải biết lấy 5 tiêu chuẩn đạo đức nhân bản làm nền tảng cho cuộc sống, lấy đạo đức nhân quả để đối xử với mọi người và dùng tri kiến nhân quả để phòng hộ tâm, thỉnh thoảng thọ Bát Quan Trai để gieo duyên làm một bậc tu hành giải thoát không vướng bận duyên sanh sau này. Nếu mọi người đều biết áp dụng và sống được như vậy thì xã hội này là thiên đường tại thế gian.
Tóm lại, muốn nhiếp tâm và an trú tâm thì phải xả tâm cho thật kỹ; muốn xả tâm thì phải nhiệt tâm trau dồi Định Vô Lậu và Định Chánh Niệm Tĩnh Giác. Mục đích của chánh niệm tĩnh giác là hỗ trợ cho Định Vô Lậu xả tâm, nhờ xả tâm nên sự tĩnh giác càng cao. Định Vô Lậu và Định Chánh Niệm Tĩnh Giác là 2 loại định quan trọng nhất để triển khai tri kiến giải thoát.
Năm Nguyễn
9 tháng trước
Nam Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật . Nam Mô Bổn Sư Đức Trưỡng Lão Thích Thông Lạc . Con xin tri ân công đức của thầy Viện Chủ , cùng ban biên tập kinh sách Tu Viện Chơn Như . Trí Đức Con xin nương tựa vào : Phật -Pháp - Tăng , để được đi trên con đường Giác Ngộ thông qua việc giử gìn Giới Luật - Đức Hạnh .
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Sinh thời, Trưởng lão Thích Thông Lạc đã từng nói: “Nhiều đời trước đây khi Thầy còn là Hòa thượng, nhờ thọ Bát Quan Trai mà đời nay sanh lên Thầy chỉ thích sống đạo đức, sống đúng giới luật và Thầy đã tu chứng đạo. Các con thọ Bát Quan Trai thì cái duyên đó sẽ đẩy các con đi đúng lộ trình giải thoát”." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Thọ Bát Quan Trai là ngày mọi người gieo duyên tu hành giải thoát, nhờ có duyên này nên đời đời kiếp kiếp sanh ra làm người liền gặp chánh pháp, không gặp tà sư ngoại đạo. Chính vì thế, ngày thọ Bát Quan Trai rất quan trọng với mọi người, nên phải thực tập cho đúng để có một ngày tâm thanh thản, an lạc và vô sự." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Thọ Bát Quan Trai là một ngày sống như các bậc tu hành giải thoát không vướng bận duyên sanh, như Đức Phật, như các bậc Hiền Thánh, nên ngày này cần phải thu xếp mọi thứ để không còn bận tâm đến những việc trong cuộc sống như: nhà cửa, vợ chồng, con cái, cha mẹ, công việc, của cải … tức là buông xuống các duyên sanh." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Như vậy, đối với một người còn sống giao tiếp thì giữ 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, thỉnh thoảng thọ Bát Quan Trai để thực hiện đời sống không làm khổ mình khổ người, sống không làm khổ mình khổ người là giới luật, mà giới luật chính là nền tảng đạo đức, là cội gốc của thiền định, là bông trái của trí tuệ, do vậy đời sống đạo đức rất quan trọng đối với người tu hành giải thoát." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Cho nên cơ bản đầu tiên khi tu tập là phải tập Chánh Niệm Tĩnh Giác, khi có tĩnh giác thì triển khai Định Vô Lậu xả tâm, khi xả tâm được thì tâm sẽ thanh thản, an lạc, vô sự, đó là trạng thái giải thoát, là mục đích tu hành của Đạo Phật." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Thầy Thông Lạc dạy Nguyên Thanh: “Người nào trau dồi tâm từ viên mãn thì có thể nhập được tất cả các loại thiền định”." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Tu tập thọ Bát Quan Trai là sống một mình để xả các chướng ngại trên thân và tâm, nói đơn giản là ngồi chơi xả tâm. Vậy ngồi chơi xả tâm như thế nào?
Trước hết là phải xác định trạng thái bình thường của tâm, đó chính là trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự, đây là chân lý Diệt đế của Đạo Phật mà ai cũng có dù chưa tu. Trạng thái này như thế nào?
Khi chúng ta quan sát tâm niệm của mình thấy không khởi lên niệm lo lắng, giận hờn, tính toán, suy tư… thì đó là tâm đang thanh thản; còn thân không đau nhức, mỏi mệt thì thân đang an lạc; ngồi chơi không làm gì là vô sự. Rõ ràng trạng thái này ai cũng có, dù ít hay nhiều, nên nó gọi là chân lý." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Đức Phật dạy: “Ta không thấy một pháp nào khác đưa đến hôn trầm chưa sanh lại không sanh mà đã sanh thì bị diệt như là dõng mãnh giới, tinh tấn giới”. Vì thế, chính chỗ xả tâm, ly dục ly ác pháp là chỗ quyết định đến sức tỉnh thức của chúng ta." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
9 tháng trước
"Ngày Thọ Bát Quan Trai là ngày sống với 8 giới tướng và buông xả các chướng ngại pháp trong tâm để tâm trở về trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự, nói nôm na là ngày đó không làm gì cả, không giao tiếp với ai, chỉ ngồi chơi xả tâm mà thôi." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc