Xả tâm sân hận

Nguyên Thanh

15 Tháng Tám, 2019

  • Bỏ chọn
  • Bỏ chọn
14

Các tương tác cảm xúc

Tất cả
14
Bạn
  • 3 người khác thấy bổ ích
  • 3 người khác thấy cảm hứng
  • 5 người khác thấy xúc động
Chuyển sang ấn bản điện tử
00:00
00:00
1.0x
1.0x
15
15
Mục lục

01.

Câu hỏi

00:00:41

02.

Triển khai tri kiến xả tâm sân

00:01:12

03.

Thực hành xả tâm sân

00:14:27

04.

Kết luận

00:19:11

Xem thêm

Nội dung mô tả

Tóm lại, để đối trị tâm sân hận thì hãy trau dồi lòng yêu thương và nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, không thấy đúng sai, phải trái. Lòng yêu thương như ánh mặt trời, soi rọi tới đâu thì màn đêm u tối của tâm sân hận sẽ tan biến đến đó, nhường chỗ cho tâm hồn thanh thản sống chan hòa với vạn vật trong hạnh phúc, an vui và chính lòng yêu thương sẽ chắp cánh cho chúng ta vươn tới sự giải thoát rốt ráo hoàn toàn.

– Nguyên Thanh

Quý bạn đọc vui lòng nhấn vào nút “Play” ở trên để nghe toàn bộ nội dung bài podcast triển khai tri kiến giải thoát này.

Đọc thêm
  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Khi lòng yêu thương của chúng ta đầy đủ thì kẻ thù đứng trước mặt cũng trở thành bạn hữu, còn khi tâm chúng ta có chướng ngại thì dù có Đức Phật hay Trưởng lão Thích Thông Lạc ở cạnh một bên cũng không thể làm vừa lòng mình được. Cho nên, chỉ có lòng yêu thương mới đưa chúng ta đến cuộc sống bình an mà thôi.
    Trưởng lão Thích Thông Lạc thường nhắc Nguyên Thanh rằng: “Người nào trau dồi tâm từ, tâm hỷ viên mãn sẽ nhập được tất cả các loại Thiền định”." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    3

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    3
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Bài học đạo đức đầu tiên mà Đức Phật dạy đó chính là Đức Hiếu Sinh, lòng thương yêu sự sống. Chúng ta trau dồi Đức Hiếu Sinh cho thấm nhuần thì lòng sân hận sẽ biến mất, vạn hữu xung quanh không còn chướng ngại nữa, nên chan hòa với bản thân mình trong tình yêu thương và tha thứ, đem lại sự bình an cho nhau." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    4

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    4
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 2 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Chỉ có lòng yêu thương mới có thể chấm dứt chiến tranh, xung đột, hận thù, bạo lực, ganh ghét, đố kỵ, tị hiềm, sự ngăn cách giữa con người với con người, giữa con người và loài vật và giữa con người với môi trường sống. Cho nên, Đức Phật đã dạy trong kinh Pháp cú:
    “Hận thù diệt hận thù
    Đời này không thể có
    Từ bi diệt hận thù
    Là định luật thiên thu”" (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    4

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    4
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 2 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Đức Phật và Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy rằng: “Tâm từ luôn đối trị tâm sân”, mà lòng yêu thương chính là tâm từ, khi trau dồi lòng yêu thương thì tâm sân biến mất, sức tĩnh giác sẽ càng cao, thường được chúng sanh yêu mến và thân thể sẽ ít bệnh tật." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    3

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    3
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Khi triển khai Định Vô Lậu thì tri kiến về nhân quả giúp ta nhìn nhận đúng sự vật hiện tượng, không có cái nhìn thiên kiến bằng đôi mắt đúng sai phải trái; còn tri kiến về thân vô thường, các pháp vô thường giúp ta thấy rằng không có gì là ta, là của ta, là bản ngã của ta cả. Do thấy như vậy thì sân cho ai, sân để làm gì? Đó là sự vô minh làm cho tâm khổ đau." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    3

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    3
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Khi nhìn mọi vấn đề bằng đôi mắt nhân quả thì sự đúng sai phải trái biến mất, sự đúng sai phải trái biến mất thì sự chướng ngại biến mất, chướng ngại biến mất thì tâm sân không còn." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    4

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    4
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 2 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Nói một cách đơn giản, ở đâu có tâm sân hận ở đó không có lòng yêu thương và ngược lại ở đâu có lòng yêu thương thì sự sân hận biến mất." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    3

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    3
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Khi lòng yêu thương có mặt thì người ta không thấy đúng sai, mà chỉ thấy tội nghiệp, thấy thương mến, thấy đồng cảm, thấy thương xót, thấy trân trọng… lúc này sự ngăn cách giữa con người và con người, giữa con người và loài vật, giữa con người với các sự việc biến mất. Sự ngăn cách biến mất có nghĩa là tâm không còn chướng ngại, tâm không còn chướng ngại thì tâm sân biến mất." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    4

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    4
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 2 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Khi tâm sân có mặt là chướng ngại có mặt, chướng ngại có mặt thì sự chia rẽ có mặt, sự chia rẽ có mặt thì sự ngăn cách giữa con người với con người, giữa con người với loài vật, giữa con người với sự việc có mặt, tức là đánh mất lòng yêu thương." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    4

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    4
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 2 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    11 tháng trước

    "Cho nên, bản chất của tâm sân là do chướng ngại đối với các pháp, bao gồm những sự vật, hiện tượng bên ngoài và chính bản thân, tâm niệm bên trong của mình.
    Khi bị tâm sân chi phối thì người đó có thể làm bất cứ việc ác nào, nhẹ thì ấm ức, tức tối; nặng thì quát tháo, đánh mắng; nặng nữa thì có thể giết người. Vì thế, Đức Phật dạy: “Nhất niệm tâm sân khởi, bách vạn chướng môn khai”, có nghĩa là khi tâm sân phát khởi thì mọi chướng ngại đều từ đó mà ra, cho nên một đốm lửa sân có thể thiêu cháy cả rừng công đức." (Sc. Nguyên Thanh)

    • Cảm hứng
    • Xúc động
    4

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    4
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 2 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

Đọc thêm
Tư liệu tham khảo
Xem thêm
Chia sẻ
Ngày đăng: 29 Tháng Sáu, 2023, 19:44
Podcast liên quan
Thọ Bát Quan Trai

Nguyên Thanh

Như vậy, đối với một người còn sống giao tiếp thì giữ 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, thỉnh thoảng thọ Bát Quan Trai để thực hiện đời sống không làm khổ mình khổ người, sống không làm khổ mình khổ người là giới luật, mà giới luật chính là nền tảng đạo đức, là cội gốc của thiền định, là bông trái của trí tuệ, do vậy đời sống đạo đức rất quan trọng đối với người tu hành giải thoát.

Ly dục ly ác pháp tâm bất động

Nguyên Thanh

Tóm lại, dục và ác pháp là nguyên nhân gây ra sự khổ đau cho con người. Để ly dục ly ác pháp thì chúng ta cần phải thực tập và rèn luyện theo đúng lộ trình Bát Chánh Đạo. Khi tâm ly dục ly ác pháp thì trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự hiện ra, đó chính là chân lý giải thoát của Đạo Phật.

Sống tích cực

Nguyên Thanh

Tóm lại, càng siêng năng quét nhà thì nhà càng sạch, càng siêng năng xả tâm thì tâm càng sáng. Muốn tâm thanh tịnh thì phải trực tiếp trong mọi cảnh phản tỉnh tâm mình, luôn ngăn ác diệt ác pháp để tâm không còn chướng ngại, nên tâm dung thông với vạn hữu trong tình thương yêu và tha thứ, đó chính là hạnh phúc chân thật của cuộc đời.

Lòng yêu thương đúng lộ trình nhân quả

Nguyên Thanh

Tóm lại, lòng yêu thương phải có trí tuệ nhân quả soi sáng thì mới gọi là lòng yêu thương đúng chỗ, cho nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy chúng ta: đạo đức nhân bản – nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người và khổ chúng sanh, đó là phát triển lòng thương yêu đúng lộ trình nhân quả.

Nuôi dưỡng tâm hồn giải thoát

Nguyên Thanh

Tóm lại, chị hãy lấy tình thương của người mẹ để nuôi dưỡng tâm hồn giải thoát của các con, cùng nhau thắp sáng lên ngọn đèn đạo đức nhân bản – nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người để bước đi vững chắc trên đường về xứ Phật.

Nghiệp và tâm

Nguyên Thanh

Tóm lại, nghiệp là từ trường của hành động thân, khẩu, ý do tâm điều khiển, nghiệp nằm ngoài thân ngũ uẩn và tác động vào thân ngũ uẩn, còn tâm là cái biết tổng hợp của 6 thức trong thân ngũ uẩn. Nghiệp do tâm tạo và tâm là thể hiện của nghiệp. Muốn tâm thanh thản, an vui thì tâm phải ngăn và diệt nghiệp ác, tăng trưởng nghiệp thiện, sống không làm khổ mình khổ người.

Xả tâm ngã mạn

Nguyên Thanh

Mục đích của Đạo Phật là trang bị cho con người sự hiểu biết không có khổ đau, chứ không phải kiến thức để hơn thua tranh luận với người khác, cho nên muốn điều phục tâm ngã mạn thì chúng ta phải sống đúng 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người và thực hành chuyên sâu 10 điều lành, luôn triển khai chánh kiến nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, chứ không thấy đúng sai phải trái, để xả tâm chướng ngại, sống đạo đức không làm khổ mình khổ người.

Sống là tu, tu là sống

Nguyên Thanh

Tóm lại, Đạo Phật lấy triển khai tri kiến giải thoát trong cuộc sống hàng ngày làm nền tảng vững chắc cho sự tu hành, cho nên Thầy Thông Lạc dạy: “Sống là tu, tu là sống”, sống đạo đức không làm khổ mình khổ người là tu, xả tâm không chướng ngại trước mọi hoàn cảnh là sống. Nếu sống và tu được như vậy thì cuộc đời này là cảnh thiên đàng hạnh phúc biết bao!

Nhân quả công bằng

Nguyên Thanh

Trong cuộc đời này ai cũng muốn sống hạnh phúc, bình yên, no ấm, nhưng vì vô minh nên họ mới làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh, vì thế ta đừng oán trách những người đã vô tình hay hữu ý gây đau khổ cho mình bởi họ chỉ là duyên để cho ta trả nhân quả, hãy tha thứ cho họ để chấm dứt sự tiếp nối của nhân quả khổ đau. Cho nên, Trưởng lão Thích Thông Lạc đã dạy: Hãy nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả thiện ác, chứ đừng nhìn đúng sai phải trái để cho tâm hồn ta được thanh thản, an vui, sống những ngày tháng vô sự.

Khởi động ăn chay

Nguyên Thanh

Tóm lại, bằng mọi giá phải giữ cho được thân người, vì chỉ ở thân người thì mới có bộ óc biết triển khai tri kiến phân biệt thiện ác, đủ điều kiện tu hành giải thoát, còn làm thân chúng sanh sống theo bản năng nghiệp lực đưa đẩy nên không thể tu hành. Muốn giữ được thân người thì phải chấm dứt vay nợ xương máu chúng sanh, muốn chấm dứt vay nợ xương máu chúng sanh thì phải thiện xảo trau dồi Đức Hiếu Sinh và thực hiện hạnh ăn chay trong đời sống hàng ngày.

Không diệt ý thức

Nguyên Thanh

Tóm lại, Đức Phật đã di chúc: “Lấy giới luật và giáo pháp ta làm thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc tu hành”, mà “giới luật ở đâu thì tri kiến ở đó, tri kiến ở đâu thì giới luật ở đó, tri kiến làm thanh tịnh giới luật, giới luật làm thanh tịnh tri kiến” nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy: triển khai tri kiến giải thoát cũng chính là lời di chúc giống như Đức Phật. Triển khai tri kiến giải thoát là triển khai ý thức để có sự hiểu biết không khổ đau, chứ không phải diệt ý thức để trở thành cây đá.

Thiện xảo để sống trong thiện pháp

Nguyên Thanh

Tóm lại, trước các chướng ngại mà tâm không dao động là giải thoát, nhưng chúng ta phải khéo léo, thiện xảo căn cứ trên sức tu của mình, có lúc cần phải tránh né các đối tượng, có lúc cần phải trực tiếp đối diện với nhiều đối tượng để phản tỉnh bản thân, luôn ngăn ác diệt ác nhằm bảo vệ thiện pháp trong tâm của mình.

Duyên tan nhân quả gia đình

Nguyên Thanh

Tóm lại, sống trên cuộc đời này chỉ có lòng yêu thương mới đem lại bình an cho chúng ta, nhưng lòng yêu thương phải thực hiện đúng lộ trình nhân quả, nếu ngoài lộ trình nhân quả tức là bị ái kiết sử chi phối hoặc xen vào nhân quả người khác, nên thường làm khổ mình khổ người. Lòng thương yêu phải thực hiện đúng lúc, đúng thời bằng trí tuệ đạo đức nhân quả soi sáng thì sẽ thoát ra sợi dây ái kiết sử trói buộc.

Đạo đức nhân quả trong đời sống

Nguyên Thanh

Người cư sĩ phải biết lấy 5 tiêu chuẩn đạo đức nhân bản làm nền tảng cho cuộc sống, lấy đạo đức nhân quả để đối xử với mọi người và dùng tri kiến nhân quả để phòng hộ tâm, thỉnh thoảng thọ Bát Quan Trai để gieo duyên làm một bậc tu hành giải thoát không vướng bận duyên sanh sau này. Nếu mọi người đều biết áp dụng và sống được như vậy thì xã hội này là thiên đường tại thế gian.

Chánh niệm tĩnh giác và Định Vô Lậu

Nguyên Thanh

Tóm lại, muốn nhiếp tâm và an trú tâm thì phải xả tâm cho thật kỹ; muốn xả tâm thì phải nhiệt tâm trau dồi Định Vô Lậu và Định Chánh Niệm Tĩnh Giác. Mục đích của chánh niệm tĩnh giác là hỗ trợ cho Định Vô Lậu xả tâm, nhờ xả tâm nên sự tĩnh giác càng cao. Định Vô Lậu và Định Chánh Niệm Tĩnh Giác là 2 loại định quan trọng nhất để triển khai tri kiến giải thoát.

00:00 / 00:00
15
15
1.0x
Tốc độ phát
1.0x
Xong
Podcast Tri Kiến Giải Thoát
/
Đăng ký
Đăng nhập với tên người dùng và mật khẩu
Khôi phục mật khẩu
Vui lòng nhập email đã đăng ký tài khoản, chúng tôi sẽ gửi email đổi mật khẩu đến hộp thư của bạn
Đăng nhập trang web
Khôi phục mật khẩu
Cách khác để đăng nhập
Đăng ký
Chia sẻ

Đã copy liên kết vào bộ nhớ tạm