01.
Giới thiệu
00:00:00
02.
Câu hỏi
00:00:29
03.
Ăn chay vì đức hiếu sinh
00:04:41
04.
Hành trang cho con
00:16:11
05.
Chánh niệm tĩnh giác
00:19:49
06.
Thực hành bố thí
00:22:06
07.
Về nghề nghiệp
00:26:41
08.
Kết luận
00:29:57
Nội dung mô tả
Tóm lại, bậc làm cha mẹ hãy đứng trên lập trường đạo đức nhân quả để nuôi dạy các con của mình biết ăn chay vì đức hiếu sinh theo tinh thần 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, biết thương yêu chia sẻ sự sống với mọi người, biết trau dồi lòng từ để rèn luyện sức tĩnh giác, biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống và hướng theo chánh nghiệp để xây dựng cho mình một cuộc sống hạnh phúc, bình an, no ấm.
Quý bạn đọc vui lòng nhấn vào nút “Play” ở trên để nghe toàn bộ nội dung podcast bài triển khai tri kiến giải thoát này.
Leave a Comment
Tóm lại, hàng ngày trong mọi công việc chúng ta cần nương theo thân hành để tập Chánh Niệm Tĩnh Giác, nhờ sức tĩnh giác này mà tâm bình tĩnh dùng tri kiến đạo đức nhân bản – nhân quả điều khiển hành động thân, khẩu, ý không làm khổ mình khổ người, đó chính là “sống là tu, tu là sống” để đem lại sự hạnh phúc, an vui cho mình và mọi người.
Tóm lại, lòng từ như cơn gió mát, thổi đến đâu sẽ xua tan đi cái nóng bức, ngột ngạt tỏa ra từ tâm sân hận đến đó. Cho nên, chúng ta cần phải cố gắng trau dồi lòng từ trong các hành động sống hàng ngày để lòng từ là mình, mình là lòng từ, thì tâm ta sẽ không còn chướng ngại và dung thông với vạn hữu trong tình thương yêu và tha thứ. Nếu thực hành được như vậy, cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên vui tươi, hạnh phúc và bình an.
Tóm lại, nghiệp tương ưng tái sanh luân hồi, tạo ra sự sống mới, khổ đau hay hạnh phúc đều do hạnh nghiệp mà ra. Nghiệp do tâm tạo, cho nên chúng ta phải biết thương tâm nghiệp lực của mình, thương tâm nghiệp lực của mình thì phải biết triển khai tri kiến nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả để sống không làm khổ mình khổ người thì sẽ tiến hóa trên con đường thiện, giải thoát tâm mình ra khỏi mọi sự khổ đau và chấm dứt tái sanh luân hồi.
Như vậy, đối với một người còn sống giao tiếp thì giữ 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, thỉnh thoảng thọ Bát Quan Trai để thực hiện đời sống không làm khổ mình khổ người, sống không làm khổ mình khổ người là giới luật, mà giới luật chính là nền tảng đạo đức, là cội gốc của thiền định, là bông trái của trí tuệ, do vậy đời sống đạo đức rất quan trọng đối với người tu hành giải thoát.
Tóm lại, càng siêng năng quét nhà thì nhà càng sạch, càng siêng năng xả tâm thì tâm càng sáng. Muốn tâm thanh tịnh thì phải trực tiếp trong mọi cảnh phản tỉnh tâm mình, luôn ngăn ác diệt ác pháp để tâm không còn chướng ngại, nên tâm dung thông với vạn hữu trong tình thương yêu và tha thứ, đó chính là hạnh phúc chân thật của cuộc đời.
Tóm lại, lòng yêu thương phải có trí tuệ nhân quả soi sáng thì mới gọi là lòng yêu thương đúng chỗ, cho nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy chúng ta: đạo đức nhân bản – nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người và khổ chúng sanh, đó là phát triển lòng thương yêu đúng lộ trình nhân quả.
Tóm lại, chị hãy lấy tình thương của người mẹ để nuôi dưỡng tâm hồn giải thoát của các con, cùng nhau thắp sáng lên ngọn đèn đạo đức nhân bản – nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người để bước đi vững chắc trên đường về xứ Phật.
Tóm lại, nghiệp là từ trường của hành động thân, khẩu, ý do tâm điều khiển, nghiệp nằm ngoài thân ngũ uẩn và tác động vào thân ngũ uẩn, còn tâm là cái biết tổng hợp của 6 thức trong thân ngũ uẩn. Nghiệp do tâm tạo và tâm là thể hiện của nghiệp. Muốn tâm thanh thản, an vui thì tâm phải ngăn và diệt nghiệp ác, tăng trưởng nghiệp thiện, sống không làm khổ mình khổ người.
Tóm lại, Đạo Phật lấy triển khai tri kiến giải thoát trong cuộc sống hàng ngày làm nền tảng vững chắc cho sự tu hành, cho nên Thầy Thông Lạc dạy: “Sống là tu, tu là sống”, sống đạo đức không làm khổ mình khổ người là tu, xả tâm không chướng ngại trước mọi hoàn cảnh là sống. Nếu sống và tu được như vậy thì cuộc đời này là cảnh thiên đàng hạnh phúc biết bao!
Trong cuộc đời này ai cũng muốn sống hạnh phúc, bình yên, no ấm, nhưng vì vô minh nên họ mới làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh, vì thế ta đừng oán trách những người đã vô tình hay hữu ý gây đau khổ cho mình bởi họ chỉ là duyên để cho ta trả nhân quả, hãy tha thứ cho họ để chấm dứt sự tiếp nối của nhân quả khổ đau. Cho nên, Trưởng lão Thích Thông Lạc đã dạy: Hãy nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả thiện ác, chứ đừng nhìn đúng sai phải trái để cho tâm hồn ta được thanh thản, an vui, sống những ngày tháng vô sự.
Tóm lại, bằng mọi giá phải giữ cho được thân người, vì chỉ ở thân người thì mới có bộ óc biết triển khai tri kiến phân biệt thiện ác, đủ điều kiện tu hành giải thoát, còn làm thân chúng sanh sống theo bản năng nghiệp lực đưa đẩy nên không thể tu hành. Muốn giữ được thân người thì phải chấm dứt vay nợ xương máu chúng sanh, muốn chấm dứt vay nợ xương máu chúng sanh thì phải thiện xảo trau dồi Đức Hiếu Sinh và thực hiện hạnh ăn chay trong đời sống hàng ngày.
Tóm lại, Đức Phật đã di chúc: “Lấy giới luật và giáo pháp ta làm thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc tu hành”, mà “giới luật ở đâu thì tri kiến ở đó, tri kiến ở đâu thì giới luật ở đó, tri kiến làm thanh tịnh giới luật, giới luật làm thanh tịnh tri kiến” nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy: triển khai tri kiến giải thoát cũng chính là lời di chúc giống như Đức Phật. Triển khai tri kiến giải thoát là triển khai ý thức để có sự hiểu biết không khổ đau, chứ không phải diệt ý thức để trở thành cây đá.
Tóm lại, trước các chướng ngại mà tâm không dao động là giải thoát, nhưng chúng ta phải khéo léo, thiện xảo căn cứ trên sức tu của mình, có lúc cần phải tránh né các đối tượng, có lúc cần phải trực tiếp đối diện với nhiều đối tượng để phản tỉnh bản thân, luôn ngăn ác diệt ác nhằm bảo vệ thiện pháp trong tâm của mình.
Tóm lại, sống trên cuộc đời này chỉ có lòng yêu thương mới đem lại bình an cho chúng ta, nhưng lòng yêu thương phải thực hiện đúng lộ trình nhân quả, nếu ngoài lộ trình nhân quả tức là bị ái kiết sử chi phối hoặc xen vào nhân quả người khác, nên thường làm khổ mình khổ người. Lòng thương yêu phải thực hiện đúng lúc, đúng thời bằng trí tuệ đạo đức nhân quả soi sáng thì sẽ thoát ra sợi dây ái kiết sử trói buộc.
Tóm lại, để đối trị tâm sân hận thì hãy trau dồi lòng yêu thương và nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, không thấy đúng sai, phải trái. Lòng yêu thương như ánh nắng mặt trời, soi rọi tới đâu thì màn đêm u tối của tâm sân hận sẽ tan biến đến đó, nhường chỗ cho tâm hồn thanh thản sống chan hòa với vạn vật trong hạnh phúc, an vui và chính lòng yêu thương sẽ chắp cánh cho chúng ta vươn tới sự giải thoát rốt ráo hoàn toàn.
Tri Kiến Giải Thoát
5 tháng trước
"Tóm lại, bậc làm cha mẹ hãy đứng trên lập trường đạo đức nhân quả để nuôi dạy các con của mình biết ăn chay vì đức hiếu sinh theo tinh thần 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, biết thương yêu chia sẻ sự sống với mọi người, biết trau dồi lòng từ để rèn luyện sức tĩnh giác, biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống và hướng theo chánh nghiệp để xây dựng cho mình một cuộc sống hạnh phúc, bình an, no ấm." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
5 tháng trước
"Sống trên cuộc đời ai cũng muốn ấm no, hạnh phúc, an vui, muốn vậy thì phải rèn luyện thân tâm thuận đạo lý nhân quả, không làm khổ mình khổ người, thì cuộc sống mới được bình an." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
5 tháng trước
"Thầy Thông Lạc dạy Nguyên Thanh rằng: Khi một người cúng dường mà mình cũng khởi tâm hoan hỷ, vui mừng, thì chính mình cũng sẽ thọ hưởng một phần nào phước đức như người cúng dường đó." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
5 tháng trước
"Nói chung thì các loại thực phẩm chúng ta ăn ít nhiều đều có độc tố, nhưng cơ thể con người cũng có sức đề kháng chống lại những độc tố đó, nếu ăn một thứ gì quá nhiều vượt ngoài khả năng hóa giải của sức đề kháng thì cơ thể sẽ bị nhiễm bệnh. Do vậy, nên ăn thức ăn thực vật đa dạng, mỗi thứ một ít thì cơ thể sẽ không sao.
Cho nên, chúng ta cần chú ý nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại các độc tố, bảo vệ cơ thể. Sức đề kháng của cơ thể được xây dựng trên nền tảng đạo đức hiếu sinh, ăn uống có điều độ, đa dạng, biết giữ gìn đức vệ sinh nhân quả, thì nó trở thành hàng rào bảo vệ chống lại những độc tố xâm nhập, giúp cho cơ thể khỏe mạnh." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
5 tháng trước
"Đạo Phật là ĐẠO TRÍ TUỆ, ăn để sống, chứ không phải sống để ăn. Ăn để sống là ăn những thực phẩm thiện lành, đủ chất dinh dưỡng để sống, sống để không làm khổ mình khổ người, bắt đầu từ đạo đức hiếu sinh. Còn sống để ăn là sống để ăn cho thỏa mãn tâm tham muốn, ăn theo sở thích, thói quen, bất chấp thiện ác, nên tạo nghiệp ác để rồi không tránh khỏi khổ đau." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
5 tháng trước
"Người thế gian phần lớn ăn thịt chúng sanh, nhưng tại sao không ai thoát khỏi nanh vuốt của bệnh đau, thậm chí tai ương họa khổ? Chị hãy nhìn quanh những người thân, bạn bè, đồng nghiệp, có ai ăn thịt mà khỏe mạnh, không bệnh tật không? Chẳng qua một số người ăn thịt, nhưng lúc còn trẻ sức đề kháng còn mạnh do phước đời trước, nên nhìn qua thấy họ bình thường, nhưng khi lớn tuổi thì người ăn thịt chúng sanh không ai là không bị bệnh, vì gieo nhân nuôi thân mạng bằng sự đau khổ chúng sanh thì thân mình phải bị đau khổ chứ sao! Nhân nào quả nấy, một nhân cho ra nhiều quả rất rõ ràng, cụ thể." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
5 tháng trước
"Chị lo lắng con mình ăn chay bị gầy, không đủ sức khỏe, thì điều này không đúng, vì sức khỏe con người được xây dựng trên nền tảng đức hiếu sinh, cộng với chế độ dinh dưỡng, vệ sinh hợp lý theo đạo đức nhân quả, thì hình thành nên một người có sức khỏe tốt.
Con voi, con ngựa, con trâu, con bò ăn cỏ, nhưng thử hỏi có con vật nào khỏe hơn chúng không? Chẳng phải dân gian thường ví von: “khỏe như voi” đó sao? Cho nên, nói ăn chay không đủ sức khỏe là một quan niệm sai lầm." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc