01.
Giới thiệu
00:00:00
02.
Câu hỏi
00:00:27
03.
Tái sanh là gì?
00:01:44
04.
Nghiệp tương ưng tái sanh
00:09:48
05.
Tiêu chuẩn xác định sự tái sanh làm người hay động vật
00:18:12
06.
Dấu hiệu biết con người chết tái sanh về đâu?
00:27:17
07.
Muốn được thân người thì phải làm thế nào?
00:35:11
08.
Kết luận
00:39:06
Nội dung mô tả
Tóm lại, nghiệp tương ưng tái sanh luân hồi, tạo ra sự sống mới, khổ đau hay hạnh phúc đều do hạnh nghiệp mà ra. Nghiệp do tâm tạo, cho nên chúng ta phải biết thương tâm nghiệp lực của mình, thương tâm nghiệp lực của mình thì phải biết triển khai tri kiến nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả để sống không làm khổ mình khổ người thì sẽ tiến hóa trên con đường thiện, giải thoát tâm mình ra khỏi mọi sự khổ đau và chấm dứt tái sanh luân hồi.
Quý bạn đọc vui lòng nhấn vào nút “Play” để nghe toàn bộ nội dung podcast bài triển khai tri kiến giải thoát này, hoặc bấm nghe từng phần theo mục lục.
Leave a Comment
Tóm lại, hàng ngày trong mọi công việc chúng ta cần nương theo thân hành để tập Chánh Niệm Tĩnh Giác, nhờ sức tĩnh giác này mà tâm bình tĩnh dùng tri kiến đạo đức nhân bản – nhân quả điều khiển hành động thân, khẩu, ý không làm khổ mình khổ người, đó chính là “sống là tu, tu là sống” để đem lại sự hạnh phúc, an vui cho mình và mọi người.
Tóm lại, lòng từ như cơn gió mát, thổi đến đâu sẽ xua tan đi cái nóng bức, ngột ngạt tỏa ra từ tâm sân hận đến đó. Cho nên, chúng ta cần phải cố gắng trau dồi lòng từ trong các hành động sống hàng ngày để lòng từ là mình, mình là lòng từ, thì tâm ta sẽ không còn chướng ngại và dung thông với vạn hữu trong tình thương yêu và tha thứ. Nếu thực hành được như vậy, cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên vui tươi, hạnh phúc và bình an.
Tóm lại, bậc làm cha mẹ hãy đứng trên lập trường đạo đức nhân quả để nuôi dạy các con của mình biết ăn chay vì đức hiếu sinh theo tinh thần 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, biết thương yêu chia sẻ sự sống với mọi người, biết trau dồi lòng từ để rèn luyện sức tĩnh giác, biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống và hướng theo chánh nghiệp để xây dựng cho mình một cuộc sống hạnh phúc, bình an, no ấm.
Như vậy, đối với một người còn sống giao tiếp thì giữ 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, thỉnh thoảng thọ Bát Quan Trai để thực hiện đời sống không làm khổ mình khổ người, sống không làm khổ mình khổ người là giới luật, mà giới luật chính là nền tảng đạo đức, là cội gốc của thiền định, là bông trái của trí tuệ, do vậy đời sống đạo đức rất quan trọng đối với người tu hành giải thoát.
Tóm lại, dục và ác pháp là nguyên nhân gây ra sự khổ đau cho con người. Để ly dục ly ác pháp thì chúng ta cần phải thực tập và rèn luyện theo đúng lộ trình Bát Chánh Đạo. Khi tâm ly dục ly ác pháp thì trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự hiện ra, đó chính là chân lý giải thoát của Đạo Phật.
Tóm lại, càng siêng năng quét nhà thì nhà càng sạch, càng siêng năng xả tâm thì tâm càng sáng. Muốn tâm thanh tịnh thì phải trực tiếp trong mọi cảnh phản tỉnh tâm mình, luôn ngăn ác diệt ác pháp để tâm không còn chướng ngại, nên tâm dung thông với vạn hữu trong tình thương yêu và tha thứ, đó chính là hạnh phúc chân thật của cuộc đời.
Tóm lại, lòng yêu thương phải có trí tuệ nhân quả soi sáng thì mới gọi là lòng yêu thương đúng chỗ, cho nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy chúng ta: đạo đức nhân bản – nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người và khổ chúng sanh, đó là phát triển lòng thương yêu đúng lộ trình nhân quả.
Tóm lại, chị hãy lấy tình thương của người mẹ để nuôi dưỡng tâm hồn giải thoát của các con, cùng nhau thắp sáng lên ngọn đèn đạo đức nhân bản – nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người để bước đi vững chắc trên đường về xứ Phật.
Tóm lại, nghiệp là từ trường của hành động thân, khẩu, ý do tâm điều khiển, nghiệp nằm ngoài thân ngũ uẩn và tác động vào thân ngũ uẩn, còn tâm là cái biết tổng hợp của 6 thức trong thân ngũ uẩn. Nghiệp do tâm tạo và tâm là thể hiện của nghiệp. Muốn tâm thanh thản, an vui thì tâm phải ngăn và diệt nghiệp ác, tăng trưởng nghiệp thiện, sống không làm khổ mình khổ người.
Mục đích của Đạo Phật là trang bị cho con người sự hiểu biết không có khổ đau, chứ không phải kiến thức để hơn thua tranh luận với người khác, cho nên muốn điều phục tâm ngã mạn thì chúng ta phải sống đúng 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người và thực hành chuyên sâu 10 điều lành, luôn triển khai chánh kiến nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, chứ không thấy đúng sai phải trái, để xả tâm chướng ngại, sống đạo đức không làm khổ mình khổ người.
Tóm lại, Đạo Phật lấy triển khai tri kiến giải thoát trong cuộc sống hàng ngày làm nền tảng vững chắc cho sự tu hành, cho nên Thầy Thông Lạc dạy: “Sống là tu, tu là sống”, sống đạo đức không làm khổ mình khổ người là tu, xả tâm không chướng ngại trước mọi hoàn cảnh là sống. Nếu sống và tu được như vậy thì cuộc đời này là cảnh thiên đàng hạnh phúc biết bao!
Trong cuộc đời này ai cũng muốn sống hạnh phúc, bình yên, no ấm, nhưng vì vô minh nên họ mới làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh, vì thế ta đừng oán trách những người đã vô tình hay hữu ý gây đau khổ cho mình bởi họ chỉ là duyên để cho ta trả nhân quả, hãy tha thứ cho họ để chấm dứt sự tiếp nối của nhân quả khổ đau. Cho nên, Trưởng lão Thích Thông Lạc đã dạy: Hãy nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả thiện ác, chứ đừng nhìn đúng sai phải trái để cho tâm hồn ta được thanh thản, an vui, sống những ngày tháng vô sự.
Tóm lại, bằng mọi giá phải giữ cho được thân người, vì chỉ ở thân người thì mới có bộ óc biết triển khai tri kiến phân biệt thiện ác, đủ điều kiện tu hành giải thoát, còn làm thân chúng sanh sống theo bản năng nghiệp lực đưa đẩy nên không thể tu hành. Muốn giữ được thân người thì phải chấm dứt vay nợ xương máu chúng sanh, muốn chấm dứt vay nợ xương máu chúng sanh thì phải thiện xảo trau dồi Đức Hiếu Sinh và thực hiện hạnh ăn chay trong đời sống hàng ngày.
Tóm lại, Đức Phật đã di chúc: “Lấy giới luật và giáo pháp ta làm thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc tu hành”, mà “giới luật ở đâu thì tri kiến ở đó, tri kiến ở đâu thì giới luật ở đó, tri kiến làm thanh tịnh giới luật, giới luật làm thanh tịnh tri kiến” nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy: triển khai tri kiến giải thoát cũng chính là lời di chúc giống như Đức Phật. Triển khai tri kiến giải thoát là triển khai ý thức để có sự hiểu biết không khổ đau, chứ không phải diệt ý thức để trở thành cây đá.
Tóm lại, trước các chướng ngại mà tâm không dao động là giải thoát, nhưng chúng ta phải khéo léo, thiện xảo căn cứ trên sức tu của mình, có lúc cần phải tránh né các đối tượng, có lúc cần phải trực tiếp đối diện với nhiều đối tượng để phản tỉnh bản thân, luôn ngăn ác diệt ác nhằm bảo vệ thiện pháp trong tâm của mình.
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Tóm lại, nghiệp tương ưng tái sanh luân hồi, tạo ra sự sống mới, khổ đau hay hạnh phúc đều do hạnh nghiệp mà ra. Nghiệp do tâm tạo, cho nên chúng ta phải biết thương tâm nghiệp lực của mình, thương tâm nghiệp lực của mình thì phải biết triển khai tri kiến nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả để sống không làm khổ mình khổ người thì sẽ tiến hóa trên con đường thiện, giải thoát tâm mình ra khỏi mọi sự khổ đau và chấm dứt tái sanh luân hồi." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Cho nên, khi hiểu được nguyên nhân của sự tái sanh là do nghiệp ác, thì chúng ta phải siêng năng triển khai tri kiến ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện, bước đi trên con đường thiện để tới chỗ giải thoát hoàn toàn." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Muốn chấm dứt tái sanh luân hồi, ra khỏi môi trường nhân quả, thì chúng ta phải sống đúng đạo đức nhân quả, không làm khổ mình khổ người. Không làm khổ mình khổ người tức là ngăn chặn nhân ác trong hiện tại, luôn luôn làm việc thiện nên tương lai không có quả khổ. Do hiện tại không gieo nhân ác, luôn vui vẻ trước quả khổ hiện tại thì tức là đã chuyển đổi nghiệp quả khổ của nhiều kiếp trong quá khứ. Nhân quả quá khứ, vị lai không tác động được vào thân tâm tức là đã chuyển đổi nhân quả, làm chủ nhân quả, giải thoát ra khỏi nhân quả, thì chết không trở về với nhân quả, tức là không tái sanh luân hồi." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Con người sinh ra từ nghiệp tương ưng với các duyên, tức là sinh ra từ nhân quả, sống trong nhân quả, nếu vô minh tạo nghiệp ác thì chết sẽ trở về với nhân quả, tức là trở về môi trường sống, trở về với môi trường sống tức là phải chịu tái sanh luân hồi." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Để tái sanh làm người thì chúng sanh phải tạo nghiệp tương ưng với loài người, thì mới có thể sanh làm con người được. Đức Phật và Trưởng lão Thích Thông Lạc đã chỉ dạy cho chúng ta biết rằng, muốn được thân người thì phải giữ gìn 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, đó là: đức hiếu sinh, đức ly tham, đức chung thủy, đức thành thật và đức minh mẫn. Người sống đúng tiêu chuẩn 5 đạo đức này thì sẽ tạo nghiệp tương ưng tái sanh làm người đúng thật là người, tức là con người 5 giới." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Như vậy, tái sanh là sự bắt đầu một sự sống mới ở các loài động thực vật. Đối với con người thì nhân quả con người tái sanh, chứ bản thân con người không tái sanh. Nhân quả con người xuất phát từ hành động thân, khẩu, ý do vô minh điều khiển tạo nghiệp để tương ưng với các duyên trong môi trường sống tái sanh làm chúng sanh, có thể là động vật hoặc con người. Còn hành động thân, khẩu, ý do lưu xuất từ tâm bất động thì không tạo nghiệp tái sanh." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Do vậy, Đức Phật đã xác định: “Nghiệp tương ưng tái sanh luân hồi” và: “Chúng sanh, người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người may mắn kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ”, có nghĩa là hành động sống của con người sẽ tạo nghiệp tương ưng tái sanh thành người hoặc chúng sanh để thọ nhận sự khổ vui tùy theo tính chất của hành động đó là thiện hay ác." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Cho nên, một lời nói, một ý nghĩ, một hành động do vô minh thúc đẩy đều có thể tạo thành nghiệp nhân để tương ưng hợp duyên tái sanh thành con người hoặc các loài động vật. Ở đây, chúng ta lưu ý: nghiệp con người tái sanh, chứ bản thân con người không thể tái sanh, vì nghiệp là từ trường nên có thể tương ưng với các duyên trong môi trường sống để hợp duyên tạo thành con người hoặc động vật mới; còn thân xác con người là pháp vô thường thì không thể tương ưng tái sanh. " (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Nói một cách ngắn gọn, hành động làm khổ mình khổ người sẽ tương ưng tái sanh, còn hành động không làm khổ mình khổ người thì không tương ưng tái sanh." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Như vậy, đối với loài thảo mộc thì nhân quả tái sanh, chứ bản thân cây thảo mộc không tái sanh. Đây là một kết luận quan trọng để chúng ta hiểu sự tái sanh ở con người và các loài động vật." (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc
Tri Kiến Giải Thoát
4 tháng trước
"Tái sanh có nghĩa là bắt đầu một sự sống mới ở các loài động thực vật, trong đó có con người.
Muốn hiểu sự tái sanh của con người thì phải hiểu sự tái sanh ở loài thảo mộc, nếu không hiểu sự tái sanh ở loài thảo mộc thì không thể nào hiểu được sự tái sanh đối với các loài động vật và con người, vì sự tái sanh ở loài thảo mộc là cụ thể, rõ ràng, khoa học và có thể quan sát được, còn sự tái sanh ở động vật và con người thì trừu tượng hơn" (Sc. Nguyên Thanh)
Các tương tác cảm xúc