Không diệt ý thức

Nguyên Thanh

21 Tháng Tám, 2019

  • Bỏ chọn
  • Bỏ chọn
21

Các tương tác cảm xúc

Tất cả
21
Bạn
  • 6 người khác thấy bổ ích
  • 6 người khác thấy cảm hứng
  • 6 người khác thấy xúc động
Chuyển sang nghe podcast

Nội dung mô tả

Tóm lại, Đức Phật đã di chúc: “Lấy giới luật và giáo pháp ta làm thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc tu hành”, mà “Giới luật ở đâu thì tri kiến ở đó, tri kiến ở đâu thì giới luật ở đó, tri kiến làm thanh tịnh giới luật, giới luật làm thanh tịnh tri kiến” nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy: Triển khai tri kiến giải thoát” cũng chính là lời di chúc giống như Đức Phật. Triển khai tri kiến giải thoát là triển khai ý thức để có sự hiểu biết không khổ đau, chứ không phải diệt ý thức để trở thành cây đá.

– Nguyên Thanh

Quý bạn đọc vui lòng chọn định dạng pdf hoặc epub, rồi nhấn nút “Đọc” ở trên để đọc toàn bộ bài triển khai tri kiến giải thoát, hoặc xem trực tiếp như sau:

Ngày 21 tháng 8 năm 2019

KHÔNG DIỆT Ý THỨC

Phật tử T.N thưa hỏi

Hỏi: Muốn tu mà không diệt ý thức thì phải làm sao thưa sư cô Nguyên Thanh?

Đáp: Kính gửi chị T.N!

Muốn tu mà không diệt ý thức thì phải triển khai tri kiến giải thoát.

Đạo Phật xác định ý thức là quan trọng nhất, nên Đức Phật dạy: “Ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”.

Nếu ý thức sanh khởi niệm ác pháp thì sẽ tạo ra nhân quả khổ đau, nếu ý thức khởi niệm thiện pháp thì sẽ tạo ra nhân quả thiện lành, không đau khổ.

Thiện pháp là những pháp đưa đến không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh, viết ngắn gọn lại là không làm khổ mình khổ người.

Do vậy, khi trong tâm khởi lên một ý niệm gì thì mình cần phải dùng ý thức phân tích mổ xẻ cho thấu suốt tâm niệm này, để xem tâm niệm này thuộc về niệm thiện hay niệm ác. Niệm thiện thì ta tăng trưởng, niệm ác thì ta diệt như Đức Phật đã dạy: “Ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp”.

Muốn diệt ác pháp thì chúng ta phải thấu suốt rằng ác pháp đó làm khổ mình khổ người, đưa đến khổ đau và quả báo khổ đau. Khi phân tích được ác pháp rõ như vậy thì chúng ta buông xả ác pháp rất dễ dàng.

Ví dụ: Trong xã hội có một băng cướp gây ra nhiều khổ đau cho dân chúng. Để mang lại sự bình yên cho xã hội thì người ta phải tìm cách loại bỏ băng cướp đó ra khỏi cộng đồng.

Muốn vậy thì đầu tiên người ta phải bắt được băng cướp này, sau đó mới lập tòa án phân tích tội trạng của họ để chứng minh rằng các hành vi của họ là gây hại cho xã hội với chứng cứ rõ ràng. Những người trộm cướp này khi hiểu hành vi của mình là ác, làm khổ cho xã hội, là vi phạm hiến pháp và các chuẩn mực đạo đức của xã hội thì họ sẽ chấp nhận hình phạt (như giao nộp tài sản, vào tù, v.v..) mà không chống đối lại quyết định tòa án, tức là “tâm phục khẩu phục”.

Đối với tâm mình cũng vậy, để đưa lại sự bình yên, thanh thản cho tâm hồn thì chúng ta phải nhận biết được tâm niệm mình sanh khởi một cách rõ ràng (tĩnh giác) và sau đó là triển khai tri kiến để thấu suốt tâm niệm đó, nếu là ác pháp làm khổ mình khổ người thì tác ý xả bỏ.

Nếu tâm chưa thấu suốt từng tâm niệm mà tác ý xả bỏ thì sẽ bị ức chế tâm, giống như ngoài xã hội người ta ra lệnh bỏ tù một người mà không thông qua xét xử công minh.

Quá trình phân tích thấu rõ pháp nào là ác, pháp nào là thiện xảy ra bên trong nội tâm và bên ngoài hoàn cảnh, để không làm các pháp ác, chỉ làm các pháp thiện nhằm đem lại sự bình an cho mình cho người gọi là triển khai tri kiến giải thoát, triển khai tri kiến giải thoát tức là Định Vô Lậu, người nào triển khai được Định Vô Lậu sắc bén thì người đó xả tâm được, xả tâm được thì sẽ an trú tâm dễ dàng.

Cho nên, Đạo Phật luôn luôn lấy thiện pháp đi vào chỗ tu, chứ không phải đi vào chỗ không niệm thiện niệm ác. Thiện pháp thì có nhiều cấp độ:

˗ Đầu tiên là 5 tiêu chuẩn đạo đức gốc làm người, gọi là đạo đức nhân bản, gồm: Đức Hiếu Sinh, Đức Ly Tham, Đức Chung Thuỷ, Đức Thành Thật và Đức Minh Mẫn.

˗ Tiếp đến là 10 tiêu chuẩn đạo đức Thập Thiện, gọi là đạo đức nhân quả 10 điều lành, gồm: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không nói lời thêu dệt, không nói lời lật lọng, không nói lời hung ác, không tham lam, không sân hận, không si mê.

˗ Cuối cùng là chỗ tâm bất động trước ác pháp và cảm thọ, tâm thanh thản, an lạc và vô sự, gọi là Đạo Đức Làm Thánh.

Giai đoạn đầu là lấy thiện diệt ác, nên Đức Phật và Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy chúng ta sống đạo đức nhân bản – nhân quả, không làm khổ mình khổ người. Lúc này mọi người sống với ý thức đầy đủ, luôn luôn sanh khởi thiện pháp, triển khai tri kiến xả tâm.

Giai đoạn sau, do xả tâm thuần thục thì tâm sẽ không còn phóng dật ra ngoài nữa nên thường quay vào định trên thân hành của mình. Lúc này không phải là tâm không khởi niệm mà là tâm định trên thân hành, biết rõ động dụng trên thân hành một cách tự nhiên, đây chính là trạng thái tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Tâm thanh thản, an lạc, vô sự không phải là tâm không niệm mà đó là niệm thiện vô lậu, niệm không có khổ đau.

Do vậy, tu hành là triển khai ý thức thiện diệt ý thức ác, chứ không phải diệt ý thức cả thiện lẫn ác hay dừng ý thức hoặc ức chế ý thức vào chỗ không niệm. Nếu diệt ý thức thì rơi vào chỗ vô phân biệt, vô phân biệt thì người tu trở thành cục đá, gốc cây, ngu ngơ, mất nhận thức, đó là tu hành sai pháp hoàn toàn.

Việc dùng ý thức để triển khai sự hiểu biết không khổ đau gọi là Định Vô Lậu, nhờ Định Vô Lậu nên chúng ta tác ý xả bỏ những tâm niệm mang đến khổ đau, những tâm niệm mang đến khổ đau gọi là dục và ác pháp, mỗi lần tác ý xả bỏ niệm dục và ác pháp thì sẽ tạo ra năng lực của ý thức gọi là ý thức lực, tức là ý thức ly dục, ly ác pháp.

Dục và ác pháp luôn có sức hút để lôi kéo chúng ta vào chỗ khổ đau, thì tu tập là làm cho ý thức lực mạnh lên để thắng được sức lôi kéo của dục và ác pháp.

Trong xã hội, người làm chủ được ý thức của mình thì sẽ làm chủ được cuộc sống, làm chủ được cuộc sống là làm chủ nhân quả; ngược lại, người có ý thức yếu đuối, luôn bị dục và ác pháp lôi kéo là người bị nhân quả chi phối nên thường khổ đau.

Ví dụ: Nhiều người vẫn biết hút thuốc là có hại cho sức khỏe nhưng họ vẫn hút, thậm chí là bị nghiện, vì: thứ nhất là ý thức họ chưa triển khai để hiểu một cách sâu sắc tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, tinh thần, cộng đồng và môi trường; thứ hai là ý thức lực không thắng nổi lực nghiện thuốc lá.

Cho nên, phải hội đủ ba yếu tố: giới luật nghiêm chỉnh, tri kiến sắc bén và phương pháp tu đúng để xả tâm, ly dục ly ác pháp, nếu thiếu một trong ba yếu tố trên thì sẽ tu tập không có kết quả.

Chúng ta thấy rằng, lớp đầu tiên căn bản và quan trọng nhất của Đạo Phật là lớp Chánh kiến, tức là triển khai tri kiến để có sự hiểu biết không khổ đau, triển khai tri kiến tức là triển khai ý thức, sự tư duy suy nghĩ của chúng ta để không làm khổ mình khổ người.

Đạo Phật dùng ý thức là công cụ để tu tập, nên Đức Phật gọi ý thức là thanh trường kiếm diệt trừ lậu hoặc, tức là diệt trừ khổ đau. Muốn vậy thì chúng ta luôn luôn triển khai ý thức thiện để diệt ý thức ác. Tu tập là rèn luyện ý thức để nó trở thành một năng lực gọi là ý thức lực, và khi tâm thanh tịnh không còn tham, sân, si thì ý thức lực chính là Tứ Thần Túc như Thầy Thông Lạc đã dạy, nhờ Tứ Thần Túc mà hành giả nhập Tứ Thánh Định và thực hiện Tam Minh, chấm dứt mầm mống sinh tử một cách dễ dàng.

Tóm lại, Đức Phật đã di chúc: “Lấy giới luật và giáo pháp ta làm thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc tu hành”, mà “giới luật ở đâu thì tri kiến ở đó, tri kiến ở đâu thì giới luật ở đó, tri kiến làm thanh tịnh giới luật, giới luật làm thanh tịnh tri kiến” nên Trưởng lão Thích Thông Lạc dạy: triển khai tri kiến giải thoát cũng chính là lời di chúc giống như Đức Phật. Triển khai tri kiến giải thoát là triển khai ý thức để có sự hiểu biết không khổ đau, chứ không phải diệt ý thức để trở thành cây đá.

TM. Ban Biên Tập

Sc. Nguyên Thanh

Đọc thêm

Leave a Comment

  • Tri Kiến Giải Thoát

    1 năm trước

    "Đạo Phật dùng ý thức là công cụ để tu tập, nên Đức Phật gọi ý thức là thanh trường kiếm diệt trừ lậu hoặc, tức là diệt trừ khổ đau. Muốn vậy thì chúng ta luôn luôn triển khai ý thức thiện để diệt ý thức ác." (Sư cô Nguyên Thanh)

    • Bỏ chọn
    • Bỏ chọn
    6

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    6
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    1 năm trước

    "Chúng ta thấy rằng, lớp đầu tiên căn bản và quan trọng nhất của Đạo Phật là lớp Chánh kiến, tức là triển khai tri kiến để có sự hiểu biết không khổ đau, triển khai tri kiến tức là triển khai ý thức, sự tư duy suy nghĩ của chúng ta để không làm khổ mình khổ người." (Sư cô Nguyên Thanh)

    • Bỏ chọn
    • Bỏ chọn
    6

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    6
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    1 năm trước

    "Do vậy, tu hành là triển khai ý thức thiện diệt ý thức ác, chứ không phải diệt ý thức cả thiện lẫn ác hay dừng ý thức hoặc ức chế ý thức vào chỗ không niệm. Nếu diệt ý thức thì rơi vào chỗ vô phân biệt, vô phân biệt thì người tu trở thành cục đá, gốc cây, ngu ngơ, mất nhận thức, đó là tu hành sai pháp hoàn toàn." (Sư cô Nguyên Thanh)

    • Bỏ chọn
    • Bỏ chọn
    6

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    6
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    1 năm trước (Đã chỉnh sửa)

    "Do vậy, khi trong tâm khởi lên một ý niệm gì thì mình cần phải dùng ý thức phân tích mổ xẻ cho thấu suốt tâm niệm này, để xem tâm niệm này thuộc về niệm thiện hay niệm ác. Niệm thiện thì ta tăng trưởng, niệm ác thì ta diệt như Đức Phật đã dạy: “Ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp”." (Sư cô Nguyên Thanh)

    • Bỏ chọn
    • Bỏ chọn
    6

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    6
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

  • Tri Kiến Giải Thoát

    1 năm trước (Đã chỉnh sửa)

    "Muốn tu mà không diệt ý thức thì phải triển khai tri kiến giải thoát.

    Đạo Phật xác định ý thức là quan trọng nhất, nên Đức Phật dạy: “Ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”.

    Nếu ý thức sanh khởi niệm ác pháp thì sẽ tạo ra nhân quả khổ đau, nếu ý thức khởi niệm thiện pháp thì sẽ tạo ra nhân quả thiện lành, không đau khổ." (Sư cô Nguyên Thanh)

    • Bỏ chọn
    • Bỏ chọn
    6

    Các tương tác cảm xúc

    Tất cả
    6
    Bạn
    • 1 người khác thấy bổ ích
    • 1 người khác thấy cảm hứng
    • 1 người khác thấy xúc động
    Phản hồi
    Báo bình luận vi phạm

    @Tri Kiến Giải Thoát

Đọc thêm
Tư liệu tham khảo
Xem thêm
Chia sẻ
Ngày đăng: 8 Tháng Sáu, 2023, 20:51
Bài viết liên quan
Dục là gì?

Nguyên Thanh

Tóm lại, khi sáu căn tiếp xúc với sáu trần thì sinh ra các cảm thọ, các cảm thọ sinh ra dục, từ dục con người mới sinh ra dính mắc các pháp trần, do dính mắc các pháp trần nên mới sinh ra tâm tham, sân, si, tức là dục tham, dục sân, dục si để tạo nghiệp tham, sân, si khiến con người phải chịu nhiều ưu bi, sầu khổ, bệnh, chết. Cho nên, phải tu tập theo lộ trình Bát Chánh Đạo để ly dục ly ác pháp, tức là giữ tâm bất động trước ác pháp và cảm thọ, thì tâm sẽ được giải thoát khổ đau.

Hạnh nghiệp nhân quả

Nguyên Thanh

Tóm lại, muốn thấy được gốc rễ cần phải nhìn xuyên qua cành lá, muốn hiểu được bản chất của vấn đề thì phải nhìn xuyên qua các hiện tượng. Con người trên thế gian này hạnh phúc hay khổ đau, bệnh tật hay khỏe mạnh đều do hạnh nghiệp nhân quả mà ra. Vì vậy, hãy tự mình thắp lên ngọn đuốc đạo đức nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người, mới có thể chuyển đổi được nghiệp khổ thành cuộc sống hạnh phúc, an vui, giải thoát.

Pháp tu cho người già

Nguyên Thanh

Tóm lại, pháp tu của người già là ngồi chơi xả tâm, tức là tu Tứ Niệm Xứ trên Tứ Niệm Xứ. Khi có chướng ngại nào xảy ra trên bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp, thì dùng pháp Như Lý Tác Ý đuổi đi cho thật sạch để bảo vệ chân lý thanh thản, an lạc, vô sự. Cứ siêng năng tu tập đến khi tâm đủ nội lực bất động trước cận tử nghiệp thì không còn tái sanh luân hồi.

Chánh niệm tĩnh giác để xả tâm

Nguyên Thanh

Tóm lại, hàng ngày trong mọi công việc chúng ta cần nương theo thân hành để tập Chánh Niệm Tĩnh Giác, nhờ sức tĩnh giác này mà tâm bình tĩnh dùng tri kiến đạo đức nhân bản – nhân quả điều khiển hành động thân, khẩu, ý không làm khổ mình khổ người, đó chính là “sống là tu, tu là sống” để đem lại sự hạnh phúc, an vui cho mình và mọi người.

Lòng từ đối trị tâm sân trong đời sống

Nguyên Thanh

Tóm lại, lòng từ như cơn gió mát, thổi đến đâu sẽ xua tan đi cái nóng bức, ngột ngạt tỏa ra từ tâm sân hận đến đó. Cho nên, chúng ta cần phải cố gắng trau dồi lòng từ trong các hành động sống hàng ngày để lòng từ là mình, mình là lòng từ, thì tâm ta sẽ không còn chướng ngại và dung thông với vạn hữu trong tình thương yêu và tha thứ. Nếu thực hành được như vậy, cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên vui tươi, hạnh phúc và bình an.

Tầm tứ

Nguyên Thanh

Tóm lại, tầm là tư duy suy nghĩ, tứ là tác ý. Tầm, tứ thuộc về ý thức của con người, là công cụ quan trọng nhất để tu hành, cho nên chúng ta không diệt tầm tứ, mà sử dụng tầm tứ để dẫn tâm vào đạo bằng cách triển khai tri kiến phân biệt cho thật rõ pháp nào là ác, pháp nào là thiện, rồi dùng pháp Như Lý Tác Ý đoạn dứt pháp ác, an trú tâm trong pháp thiện, xây dựng cho mình cuộc sống hạnh phúc, an vui, giải thoát.

Làm chủ lời nói

Nguyên Thanh

Tóm lại, trong giao tiếp với mọi người thì phải chánh niệm tĩnh giác quán xét cả nội tâm lẫn ngoại cảnh, tức là biết toàn diện, biết toàn diện là nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả để ứng xử với nhau trên tinh thần không làm khổ mình khổ người, thì sẽ khắc phục được vấn đề chen ngang và áp đặt ý kiến của mình lên người khác, đó là làm chủ lời nói.

Thọ Bát Quan Trai

Nguyên Thanh

Như vậy, đối với một người còn sống giao tiếp thì giữ 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả, thỉnh thoảng thọ Bát Quan Trai để thực hiện đời sống không làm khổ mình khổ người, sống không làm khổ mình khổ người là giới luật, mà giới luật chính là nền tảng đạo đức, là cội gốc của thiền định, là bông trái của trí tuệ, do vậy đời sống đạo đức rất quan trọng đối với người tu hành giải thoát.

Làm chủ cái ngủ

Nguyên Thanh

Tóm lại, tu đúng là làm chủ cái ngủ, làm chủ cái ngủ là tu. Muốn làm chủ cái ngủ thì phải giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh, giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh là triển khai tri kiến giải thoát, triển khai tri kiến giải thoát thì phải thông suốt Định Vô Lậu và rèn luyện chánh niệm tĩnh giác, đó là những vũ khí chính để xả tâm tham, sân, si, quét sạch hôn trầm, nhường chỗ cho tâm thanh thản, an lạc, giải thoát.

Bố thí chúng sanh

Nguyên Thanh

Tóm lại, sự bố thí, làm từ thiện phải thực hiện đúng lộ trình nhân quả: nếu chúng sanh sống thiện mà gặp khó khăn thì chúng ta nên giúp đỡ để họ tiếp tục sống thiện; còn nếu chúng sanh sống ác mà gặp khó khăn thì ta nên để họ tự trả nhân quả; nếu chúng ta giúp đỡ chúng sanh mà tạo duyên phát sinh ác pháp cản trở tức là chúng sanh chưa đủ duyên phước để nhận sự giúp đỡ này, thì chúng ta nên dừng lại, hoặc là khuyên nhủ họ nên sống thiện bồi đắp phước đức để chuyển đổi nhân quả.

Pháp sai chứ người không sai

Nguyên Thanh

Tóm lại, pháp sai chứ người không sai. Vì pháp sai nên làm cho con người bị ức chế tâm trong hình thức giới luật, tiến lên thì không được mà lùi xuống thì phạm giới, nên kiểu gì cũng bị khổ đau. Còn khi gặp đúng chánh pháp, giúp chúng ta biết cách triển khai tri kiến xả tâm, ly dục ly ác pháp, hóa giải mọi chướng ngại trong lòng để tâm trở về trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự, vượt qua nhân quả, vững bước tiến lên trên con đường giải thoát.

Tái sanh

Nguyên Thanh

Tóm lại, nghiệp tương ưng tái sanh luân hồi, tạo ra sự sống mới, khổ đau hay hạnh phúc đều do hạnh nghiệp mà ra. Nghiệp do tâm tạo, cho nên chúng ta phải biết thương tâm nghiệp lực của mình, thương tâm nghiệp lực của mình thì phải biết triển khai tri kiến nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả để sống không làm khổ mình khổ người thì sẽ tiến hóa trên con đường thiện, giải thoát tâm mình ra khỏi mọi sự khổ đau và chấm dứt tái sanh luân hồi.

Sống tích cực

Nguyên Thanh

Tóm lại, càng siêng năng quét nhà thì nhà càng sạch, càng siêng năng xả tâm thì tâm càng sáng. Muốn tâm thanh tịnh thì phải trực tiếp trong mọi cảnh phản tỉnh tâm mình, luôn ngăn ác diệt ác pháp để tâm không còn chướng ngại, nên tâm dung thông với vạn hữu trong tình thương yêu và tha thứ, đó chính là hạnh phúc chân thật của cuộc đời.

Hành trang cho con

Nguyên Thanh

Tóm lại, bậc làm cha mẹ hãy đứng trên lập trường đạo đức nhân quả để nuôi dạy các con của mình biết ăn chay vì đức hiếu sinh theo tinh thần 5 tiêu chuẩn đạo đức làm người, biết thương yêu chia sẻ sự sống với mọi người, biết trau dồi lòng từ để rèn luyện sức tĩnh giác, biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống và hướng theo chánh nghiệp để xây dựng cho mình một cuộc sống hạnh phúc, bình an, no ấm.

Ly dục ly ác pháp tâm bất động

Nguyên Thanh

Tóm lại, dục và ác pháp là nguyên nhân gây ra sự khổ đau cho con người. Để ly dục ly ác pháp thì chúng ta cần phải thực tập và rèn luyện theo đúng lộ trình Bát Chánh Đạo. Khi tâm ly dục ly ác pháp thì trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự hiện ra, đó chính là chân lý giải thoát của Đạo Phật.

Đăng ký
Đăng nhập với tên người dùng và mật khẩu
Khôi phục mật khẩu
Vui lòng nhập email đã đăng ký tài khoản, chúng tôi sẽ gửi email đổi mật khẩu đến hộp thư của bạn
Đăng nhập trang web
Khôi phục mật khẩu
Cách khác để đăng nhập
Đăng ký
Chia sẻ

Đã copy liên kết vào bộ nhớ tạm